Đắc Nhân Tâm - Quyển sách dạy đối nhân xử thể hay nhất thời mọi đại ?



Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie

Bạn đã từng nghĩ cách cư xử, đối nhân xử thế của mình liệu có đúng với chuẩn mực của xã hội, hay đơn giản hơn là với những người xung quanh mình chưa? Bạn cũng đã từng nhiều lần trằn trọc về những câu nói, hành động của mình vì những việc đã qua? Bạn nghĩ bạn phải thay đổi nó? Vậy thì đúng rồi đấy, mọi người nên thay đổi theo hướng tích cực hơn để cuộc sống trở nên tươi đẹp, ý nghĩa. Bạn có thể tìm được những điều bạn cần học để thay đổi ở bất cứ đâu như những câu danh ngôn, những típ nhỏ trên web, facebook hoặc từ bạn bè, người thân và chắc chắn sách là thứ không thể thiếu. Đắc Nhân Tâm là một trong vô vàn cuốn sách dạy bạn cách sống, cách suy nghĩ, một cái nhìn khác đi về cuộc sống... Liệu nó có phải là quyển sách dạy đối nhân xử thế hay nhất thời mọi đại ? Chúng ta hãy đi tìm câu trả lời nhé ^^


Sơ lược về Đắc Nhân Tâm: Xuất bản lần đầu tiên vào năm 1936, "Đắc Nhân Tâm" hay tên gọi gốc là "How to Win Friends and Influence People" của tác giả Dale Carnegie đến nay đã được dịch ra sang hơn 45 thứ tiếng trên toàn thế giới. Đây là cuốn sách liên tục đứng đầu danh mục sách bán chạy nhất do thời báo NewYork Times bình chọn suốt 10 năm liền. Quyển sách gần như không bị lạc hậu qua thời gian. Mỗi thế hệ đều cảm nhận, khám phá từ quyển sách cách tư duy, ứng xử và cách sống mới mẻ cho cuộc sống đầy thú vị của chính mình.

Không giới hạn ở chỗ Đắc Nhân Tâm chỉ là nghệ thuật thu phục lòng người, là phương thức giúp mọi người đều yêu quý mình. “Đắc Nhân Tâm” còn giúp chúng ta phát hiện ra những điều thiết xót và hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết, quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật cao nhất về con người và chính là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie.

Ở đây mình có đưa ra 5 ý tưởng chủ đạo, cốt yếu của cuốn sách: 

1. Nếu muốn người khác quý mến mình thì đừng chỉ trích họ 
Trong mỗi chúng ta, chẳng ai muốn bị chỉ ra khuyết điểm hay bị người khác phê phán cả, ngay cả khi điều bị phê phán đó là xứng đáng và hoàn toàn đúng đắn. Thường thì, người bị phê phán sẽ chẳng muốn nghe bạn nói và theo một lí tự nhiên, người đó sẽ phản bác lại hoặc tìm ra một vài khuyết điểm của bạn để trả đũa. Hay đơn giản hơn họ sẽ trở nên ghét bạn, bởi vì họ không thích.  Chính vì vậy, khi bạn có ý tốt muốn bạn bè, người thân trở nên tốt hơn thì bạn chỉ cần góp ý khéo léo với họ một vài lần. Hãy bắt đầu với câu "Tôi nghĩ là", "Theo quan điểm của tôi là: " thay vì " Tôi chắc chắn là", "Rõ ràng là" .Nếu họ không muốn nghe thì bạn cũng không nên nhắc đến điều đó trước mặt họ nữa. Bởi đó cũng chẳng phải là việc của bạn, hãy nhớ rằng bạn không trải qua những gì họ đã từng trải qua trong cuộc sống thì việc phán xét thật dễ dàng nhưng thấu hiểu và tha thứ cho họ mới là cao thượng. Chính vì vậy, muốn được mọi người yêu mến thì bạn phải thấu hiểu họ. Và nên nhớ là đừng bao giờ phê phán bất cứ ai. ^^
2. Hãy tôn trọng người khác 
Khi con người thỏa mãn những thứ họ cần như ăn, uống, ngủ, nghỉ thì nhu cầu tiếp theo là nhu cầu được đáp ứng những thứ ra muốn, tôn trọng là một trong những điều đó. Tất cả chúng ta đều muốn được ngợi khen, và nghe người khác nói rằng mình đã làm được việc rất tốt chẳng hạn. Bạn hãy thử nghĩ xem khi bạn giúp đỡ một ai đó và nhận được một lời cảm ơn chân thành thì cảm giác lúc đó như thế nào? Rất phấn khởi, cảm thấy mình quan trọng phải không? Trong cuộc sống này, mỗi người giỏi ở một khía cạnh khác nhau, do vậy bạn cũng có thể học từ bất cứ ai. Hãy đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn người khác đối xử với bạn. 
3.Hãy nói về những điều họ quan tâm
Liệu có khi nào bạn nói chuyện với một người và cảm thấy người đó thờ ơ với câu chuyện của mình? Bạn nghĩ rằng mình quá nhạt? Cũng không phải là vậy đâu. Bởi vì bạn chưa nói đúng chủ đề mà người khác muốn nghe mà thôi. Ai cũng muốn nói chuyện với những người biết lắng nghe, nếu bạn là người có thể nói chuyện về chủ đề mà người đối diện ưa thích như K-pop, phim, thời trang hay đơn giản là về bản thân họ. Chắc chắn họ sẽ yêu mến bạn. Và nếu có thể, bạn hãy nhớ thêm một số sở thích, thông tin cá nhân thì họ sẽ thích bạn nhiều hơn nữa đấy 
4. Hãy tránh xa các cuộc tranh cãi 
Hãy thử nghĩ xem, khi bạn tranh cãi thì sau 10 lần thì đến 9 lần cả đôi bên vẫn quả quyết là mình đúng. Và cho dù kết quả có ra sao thì bạn vẫn cảm thấy bực mình vì lí lẽ của người khác. Vì vậy, khi gặp phải lí lẽ trái mình và bạn không nhất thiết phải tìm được sự đồng thuận, hay có ai đó lật lại quan điểm của mình và xem xét đúng sai bạn hãy ghi nhận và xem xét nếu cảm thấy đúng thì mình thay đổi. Còn nếu sai thì mình cũng không sao cả. Dù sao cũng đừng nói với họ là họ sai, bởi vì hãy nhớ  luôn tôn trọng người khác nhé.
5. Hãy luôn mỉm cười khi gặp người khác 
Chính hành vi của chúng ta, chứ không phải lời nói để họ đánh giá ta nghĩ gì về họ. Nụ cười mang đến cảm giác tích cực, tinh thần thoải mái.  Khi chúng ta cười, không chỉ giúp người khác vui hơn mà ta cũng cảm thấy tốt hơn. Hãy thử nghĩ như này nhé, nếu bạn gặp mọi người mà mặt nặng mày nhẹ thì cũng khiến cho người khác cảm thấy khó chịu, ai cũng có một cuộc sống bừa bộn của mình, chẳng ai muốn nhận thêm "bọc rác" từ bạn nữa. Thay vào đó, hãy nở một nụ cười vì nó chẳng tốn một xu nào 

Cá nhân mình cũng nhiều lần lầm lỗi, sai hướng. Nhưng nhờ có cuốn sách này thì mọi thứ dần trở nên tốt hơn, điều đơn giản nhất là bạn hãy cho đi nụ cười rồi dần dần thay đổi bản thân mình, con người không phải ai cũng đúng cả, cũng có lúc phải sai lầm, lạc lối thì mới trở nên mạnh mẽ, trưởng thành hơn. "Đắc Nhân Tâm", từ một cuốn sách, hôm nay đã trở thành một danh từ để chỉ một lối sống mà ở đó con người ta cư xử linh hoạt và thấu tình đạt lý. Lý thuyết muôn thuở vẫn là những quy tắc chết, nhưng Nhân Tâm là sống, là biến đổi. Bạn hãy thử đọc “Đắc Nhân tâm” và tự mình chiêm nghiệm những cái đang diễn ra trong đời thực hiện hữu, chắc chắn bạn sẽ có những bài học cho riêng mình. 


Bạn có thể mua sách tại: https://shorten.asia/J8954MA4 hoặc https://shorten.asia/A5dr9TnQ 
Tham khảo sách khác tại: https://shorten.asia/uApzu1Mb



Facebook comments

Viết bình luận (0)
Xếp theo